วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2555

ชาวกรุงปลื้ม แห่ต้อนรับพระธุดงค์กลางกรุง


ชาวกรุงฯ ปลื้มธุดงค์ธรรมชัย
     จากการแสสื่อออนไลน์เว็บไซต์ต่างๆ ที่ลงเรื่องธุดงค์ธรรมชัยในด้านลบ ในแง่ที่ทำให้รถติดในเส้นทางธุดงค์นั้น ทางคณะจัดงานต้องขออภัยอย่างสูง เนื่องจากทางคณะจัดงานได้ประชาสัมพันธ์ในวงกว้างน้อยเกินไป และในวันที่เดินธุดงค์มีชาวกรุงเทพฯ จำนวนมากเห็นพระมาโปรดถึงในเมือง จึงเกิดศรัทธามาร่วมต้อนรับพระธุดงค์อย่างมากเกิดคาดการณ์ไว้ จนเหรียญพระของขวัญที่ทางวัดเตรียมไว้วันละประมาณ 2 แสนเหรียญไม่เพียงพอ





ชาวกรุงเทพออกมาต้อนรับพระธุดงค์กันอย่างหนาแน่น


พระของขวัญที่ทางวัดเตรียมมา ไม่เพียงพอในแต่ละวัน

เหรียญที่ทางวัดจัดเตรียมมอบให้ผู้มาร่วมต้อนรับพระไม่เพียงพอ
เพราะชาวกรุงเทพฯ ออกมาอย่างมากเกินคาดไว้


     ส่วนกระแสด้านบวกของธุดงค์ธรรมชัย ที่สร้างศรัทธาให้เกิดในพระพุทธศาสนาอย่างมากมาย ดังความรู้สึกปลื้มใจของชาวกรุงเทพ หรือชาวต่างชาติที่มาร่วมต้อนรับคณะพระธุดงค์ ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมงาน เช่น


 "ปลื้มมากเลยค่ะ ที่ได้เห็นพระภิกษุสามเณรจำนวนมากเป็นพันๆ รูป เพราะเป็นโอกาสน้อยที่คนกรุงเทพฯ จะเจอบรรยากาศแบบนี้"


"ดีใจมาก มากๆเลย เหมือนพระมาโปรด ทำให้มีความสุขมากๆ ชีวิตนี้ไม่มีอะไรจะเหมือนวันนี้แล้ว"


"ได้มาใส่บาตรพระ 12600 รูปที่นี่ และวันนี้มีพระเดินมาโปรด 1500 รูป เกิดมา 60 ปีในชีวิตยังไม่เคยเจออะไรอย่างนี้เลยครับ เป็นประวัติศาสตร์"


"รู้สึกดีใจ ที่นานๆทีเราจะได้ทำบุญ เพราะทุกๆวันที่ผ่านมาเราไม่ค่อยได้มีโอกาสทำบุญอย่างนี้ เพราะชีวิตของเราคือการทำงาน เช้าก็รีบมาทำงานก็แปดโมง วันนี้พระมาถึงนี่เราได้ทำบุญ รู้สึกมีจิตศรัทธา บนรถเมย์ก็ยังศรัทธาที่จะยกมือไหว้ รถติดกับพระท่านเดิน รถติดทำให้เสียเวลากันไหม ไม่ค่ะ มันเป็นภาพที่งดงาม เราอยู่ในพระพุทธศาสนา นานๆจะได้เห็นสักที ดีใจมากค่ะ"


"พูดอะไรไม่ออกครับ รู้สึกดีใจมาก ไม่รู้ว่าต่อไปเราจะมีโอกาสอย่างนี้อีกหรือป่าว ถือว่าเป็นโชคดีของผมที่ได้เห็นสิ่งที่ปีติยินดีมากในชีวิตที่ได้มาร่วมคับ"

     นอกจากนั้น สื่อออนไลน์ต่างๆ เช่น หนังสือพิมพ์ไทยรัฐออนไลน์ ที่ลงข่าวธุดงค์ธรรมชัย ก็มีชาวเน็ตมากด LIKE มากถึง 1K มีการโหวต "ชอบ" ถึง 3,500 ครั้ง หรือหนังสือพิมพ์ Bangkok Post, The Nation ก็ลงข่าวธุดงค์ธรรมชัยเช่นกัน นอกจากนั้นยังมีกระแสข่าววิพากษ์วิจารณ์ถึงนักพูดชื่อดัง "โน้ต อุดม แต้พานิช" มาร่วมโปรยกุหลาบต้อนรับพระธุดงค์ ซึ่งภาพที่ออกมานั้นเป็นภาพสมัยกิจกรรมธุดงค์ธรรมชัยฯช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดปทุมธานี นนทบุรี สุพรรณบุรี อยุธยา กรุงเทพฯ และนครปฐม ระหว่างวันที่ 2-24 มกราคม พ.ศ.2555 ที่ผ่านมา นักพูดชื่อดังได้เดินทางมาพร้อมกับมารดาเพื่อมาทำบุญ ไม่ใช่กิจกรรมธุดงค์ธรรมชัยฯ ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 2-6 เมษายน พ.ศ.2555 นี้ สำหรับครั้งนี้ โน้ต อุดม แต้พานิช ไม่มีโอกาสได้มาร่วมเพราะอยู่ต่างประเทศ

กระแสตอบรับในโลกออนไลน์ จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐออนไลน์


กระแสตอบรับในโลกออนไลน์ด้านดีกับธุดงค์ธรรมชัย
 
จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐออนไลน์ที่ลงข่าวธุดงค์ธรรมชัย
หนังสือพิมพ์ Bangkok Post ลงข่าวพระธุดงค์

หนังสือพิมพ์ The Nation ลงข่าวพระธุดงค์





   
พี่โน๊ต อุดม มาถวายผ้าเย็น คณะพระธุดงค์
เมื่อครั้งเดินธุดงค์บนเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ 23 มกราคม พ.ศ.2555



อีกมุมส่วนตัวของพี่โน๊ต ที่มีความสนใจในพระพุทธศาสนา
ซึ่งนับว่าเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเยาวชน


   นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ยังกล่าวถึงธุดงค์ธรรมชัยครั้งนี้ ว่า "กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการการศาสนา วุฒิสภา เรียกร้องให้ พศ.และกรมการศาสนา ตรวจสอบการจัดกิจกรรมเดินธุดงค์ธรรมชัยของพระสงฆ์ 1,500 รูประหว่าง วันที่ 2-6 เมษายน นี้ ในเขตปทุมธานีและผ่านถนนหลักกลาง กทม.เป็นการเคารพ หรือทำลายพุทธบัญญัติและธรรมวินัยว่า การเดินธุดงค์มีหลายลักษณะ เป็นป่าหรือสถานที่ก็ได้ เป็นการทำสมาธิ(Meditation) กำหนดจิตให้รู้ตัว ก็เป็นการปฏิบัติอย่างหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เท่าที่ทราบข้อมูลเป็นการแห่รูปหล่อของหลวงพ่อสด ซึ่งเป็นการยกย่องเพื่อแสดงความกตัญญูในฐานะที่เมตตาเผยแผ่หลักธรรมคำสอน อีกทั้งเป็นการรวมชาวพุทธ ให้มาร่วมกิจกรรมแม้ว่าจะมีผลกระทบด้านการจราจรบ้าง แต่หากมองที่ผลลัพท์แล้วเป็นเรื่องดี ที่เป็นการจุดประกายและจิตศรัทธาให้ชาวพุทธมาร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา เหมือนการจัดทำบุญตักบาตรพระสงฆ์หลายหมื่นรูปที่ถนนเยาวราช ซึ่งเป็นเรื่องดี ไม่อยากให้มองแต่แง่ลบอย่างเดียว อยากให้มองว่าสิ่งใดเป็นประโยชน์มากกว่า" -สำนักข่าวไทย




ภาพข่าวจาก mcot.net กรณี ผอ.พศ.แนะให้มองที่ผล
"กรณีธุดงค์ธรรมชัย" ผ่านกลางเมือง


    ทางทีมงานยังได้เก็บบทสัมภาษณ์ชาวกรุงเทพที่มาต้อนรับพระธุดงค์ในครั้งนี้อีกหลายท่าน มาร่วมอนุโมทนาและปลื้มกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น